Chủ Nhật, 12 tháng 2, 2017

Phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục

Phân Biệt Sùi Mào Gà Với Các Biểu Hiện Của Sinh Dục


Bệnh sùi mào gà vào thời gian đầu có rất ít biểu hiện, hơn nữa những biểu hiện này khó phát hiện ra vì nó khác giống với một số bệnh lý thông thường.Nhiều người nhầm tưởng rằng bệnh sùi mào gà và gai sinh dục là một bởi cùng có những nốt đỏ hoặc hồng mọc ở bộ phận sinh dục. Nhưng thực tế đây là 2 biểu hiện  khác nhau, bệnh nhân cần phân biệt để có cách điều trị đúng bệnh.

Vậy làm sao để phân biệt bệnh sùi mào gà và gai sinh dục? Bệnh nhân có thể căn cứ vào những yếu tố sau đây để nhận biết sự khác nhau.


Về triệu chứng biểu hiện bệnh sùi mào gà hiện nay.


Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh từ 2 – 9 tháng. Sau thời gian này, bệnh sẽ xuất hiện những nốt mụn có màu đỏ hoặc hồng đường kính 1-2mm. Những nốt này có thể liên kết với nhau tạo thành những đám tổn thương có hình dạng như súp lơ hoặc mào gà. Vị trí những tổn thương này là ở cơ quan sinh dục ở cả nam và nữ: âm đạo, âm hộ, dương vật, ở hậu môn, trực tràng, trong khoang miệng, họng, hầu… Bề mặt những tổn thương mềm, ấn vào có thể ra mủ, chảy máu và gây đau đớn.

Với gai sinh dục, những nốt mụn chỉ xuất hiện ở bên ngoài bộ phận sinh dục như môi bé, môi lớn… mà không xuất hiện bên trong như âm hộ, âm đạo. Khi sờ vào thấy gợn tay và không gây đau đớn.

Nhiều người lầm tưởng khi chữa trị sùi mào gà với gai sinh dục nên sử dụng thuốc quá nhiều ở các nơi có gai sinh dục nên đã gây nên nhiều biến chứng khi sử dụng thuốc không đúng chỗ, đúng cách.

Về nguyên nhân gây nên bệnh sùi mào gà


Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây nên. Bệnh chủ yếu lây lan qua đường tình dục, ngoài ra còn lây qua việc tiếp xúc với dịch của người bệnh với việc sử dụng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, tắm chung bồn tắm, lây lan qua việc truyền máu, lây từ mẹ sang con…

Gai sinh dục chỉ là dạng quá phát của tế bào sinh dục, là một biểu hiện lành tính. Và gai sinh dục không lây truyền.


Về mức độ nguy hiểm của bệnh sùi mào gà và gai sinh dục.


Sùi mào gà là bệnh xã hội nguy hiểm và có khả năng lây lan cao, bệnh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống, khả năng sinh sản của người bệnh. Bệnh hiện chưa có thuốc đặc trị, rất dễ tái phát và gây những biến chứng nguy hiểm như: ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo ở nữ giới, ung thư dương vật ở nam giới...

Gai sinh dục lành tính, không gây nguy hiểm đến sức khỏe, chỉ ảnh hưởng đến tâm lý và việc quan hệ tình dục.

Khi điều trị bệnh sùi mào gà bạn cần hỏi bác sỹ kỹ về các biểu hiện bên ngoài của sùi mào gà và gai sinh dục để tránh sự nhầm tưởng.


Có cần xét nghiệm để phân biệt bệnh sùi mào gà và gai sinh dục?


Tuy có những biểu hiện nhận biết bệnh khác nhau nhưng để biết chính xác có phải mắc sùi mào gà hay chỉ là gai sinh dục, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác. Sùi mào gà là bệnh nguy hiểm dễ nhầm lẫn với gai sinh dục nên việc phân biệt sùi mào gà và gai sinh dục chính xác để điều trị kịp thời là rất cần thiết.

Nếu bạn không biết chính xác thì hãy nhờ sự tư vấn chữa trị bệnh sùi mào gà từ bác sỹ để có thể biết chính xác mình bị gì.

Tham Khảo thêm các bài viết: